Four Wheel Drive (4WD) là gì?

Four Wheel Drive là gì hệ dẫn động 2 cầu, 4 Wheel Driving. Bộ phận gài cầu là cở khí hoặc điện tử nằm tại trung tâm bảng điều khiển của người lái. 4WD thông thường có 3 chế độ cơ bản: gài cầu sau, gài 2 cầu nhanh và gài 2 cầu chậm.

4WD sinh ra dành cho những chiếc xe SUV gầm cao hoặc xe bán tải, mục đích của nó là để chinh phục địa hình phức tạp như: đồi núi, thác, vượt sông suối,…Nó có khả năng làm được những điều mà các dòng xe trang bị dẫn động cầu trước FWD hay dẫn động cầu sau RWD không thể làm được.

Ngày nay, hầu hết các xe trang bị Four Wheel Drive đều sử dụng gài cầu điện tử với 3 chế độ: 2H, 4H và 4L. Trong điều kiện đường sá bằng phẳng, xe sử dụng 100% lực kéo cho cầu sau. Với đường sá trơn trượt, có thể điều chỉnh thành chế độ 2 cầu nhanh, lúc này tỷ lệ truyền 50% cho phía trước và 50% cho phía sau, nghĩa là 2 cầu đồng tốc. Chế độ 4L hay gài 2 cầu chậm chuyên dùng để đi tốc độ thấp để vượt đèo, lội suối, lúc này mô men xoắn hay lực kéo được đẩy tối đa giúp xe chinh phục địa hình.

Four Wheel Drive vẫn thường bị nhầm lẫn với All Wheel Drive. Vậy đâu là điểm khác biệt lớn nhất giữa 2 dòng xe trang bị hệ dẫn động này? Cùng tiếp tục khám phá bên dưới nhé.

Ưu điểm 4WD

Nếu bạn đã từng đi những chiếc xe dẫn động 1 cầu trong điều kiện đường sá trơn trượt sẽ thấy sự quý giá của xe trang bị 4WD. Chiếc xe có dẫn động 2 cầu tối ưu được lực kéo giữa cầu trước và cầu sau, giúp bánh xe có độ bám tốt trên mặt đường, không bị tình trạng trơn trượt khi tăng tốc và xe chạy ổn định hơn.

Vì là một chiếc xe chuyên địa hình, 4WD thực sự vượt trội với những chiếc xe FWD, RWD và kể cả AWD. Nếu bạn đang đi tìm một chiếc xe 2 cầu thì 4WD cũng sẽ tiết kiệm chi phí hơn khi mua những dòng xe AWD.

Nhược điểm:

Four Wheel Drive là một chiếc xe địa hình, nên nó sẽ không có sự linh hoạt khi đi trong đô thị, hay đường bằng. Đó là lý do mà những chiếc xe AWD ra đời, nó có khả năng phân phối lực giữa cầu trước và cầu sau một cách hiệu quả hơn so với 4WD.

Với những tay lái mới, việc điều khiển một chiếc All Wheel Drive tỏ ra đơn giản hơn nhiều lần so với 4WD, bạn không phải suy nghĩ xem cung đường này nên đi chế độ gì, hay mình có cần chỉnh qua chế độ 2 cầu nhanh khi qua đoạn này hay không. Mọi thứ đều tự động trên AWD.