Chiều dài cơ sở là gì?

Chiều dài cơ sở là gì?

Thuật ngữ “chiều dài cơ sở” đề cập đến khoảng cách, thường tính bằng milimet, được đo từ tâm trục trước (tâm bánh trước) đến tâm trục sau (tâm bánh sau) của xe. Trên trang thông số kỹ thuật, thông tin này thường nằm ngay dưới kích thước tổng thể thân xe, vì nó cung cấp cho người mua những gì mong đợi khi lái.

Cách tính chiều dài cơ sở xe ô tô

Chiều dài cơ sở cụ thể của chiếc xe mà bạn đang sử dụng khác xa so với chiều dài tổng thể của nó. Cụ thể, chiều dài tổng thể thân xe được đo từ đầu đến đuôi xe, bao gồm cả lốp dự phòng nếu có (như Mercedes G63). Trong khi khoảng cách cơ sở không bị ảnh hưởng bởi một số tính năng bổ sung. Vì nó chỉ được đo từ trục bánh này đến trục bánh khác nên nó luôn ngắn hơn chiều dài tổng thể. Với ý nghĩa đó, dưới đây là 3 bước đơn giản về cách đo chiều dài cơ sở xe ô tô.

Bước 1: Nắn thẳng bánh xe

Bạn nên bắt đầu bằng cách nắn thẳng các bánh xe. Bằng cách này, bạn sẽ đọc được chính xác khoảng cách tâm của trục bánh trước và trục bánh sau. Lưu ý, bất cứ một bánh nào hơi quay một chút cũng sẽ làm tăng hoặc giảm trục cơ sở thực tế của xe.

Bước 2: Xác định tâm bánh trước và sau

Bạn có thể thực hiện việc này ở bên trái hoặc bên phải của xe. Dù là lựa chọn nào, hãy đảm bảo thực hiện phép đo trong môi trường đủ ánh sáng để bạn có thể xem chỉ số thực tế một cách chính xác.

Bước 3: Dùng thước dây

Sau khi xác định vị trí của chúng, hãy dùng thước dây cho để đo khoảng cách giữa hai tâm bánh. Bạn nên thực hiện bước này với người khác để có thể đọc chính xác chiều dài cơ sở của ô tô. Bạn cũng có thể so sánh thông số mà bạn đo được với thông số mà nhà sản xuất cung cấp để xem liệu kết quả có giống nhau không.

Một số người thích đo từ các trục. Để làm được điều này, bạn có thể sử dụng một gậy dài, một thước dây đo và một điểm đánh dấu. Trượt vào gầm ô tô của bạn, sau đó đặt đầu cây gậy ở vị trí của trục trước và trục sau. Tiếp theo đánh dấu điểm cuối và rút gậy ra. Cuối cùng, dùng thước dây đo khoảng cách 2 điểm để tìm kết quả cuối cùng.

Cho dù bạn làm theo phương pháp nào, cả hai đều cung cấp cùng một kết quả.

Ý nghĩa chiều dài cơ sở xe ôtô

Ý nghĩa chiều dài cơ sở xe ôtô

Chiều dài cơ sở quản lý sự phân bổ trọng lượng của xe. Do đó, điều quan trọng là kiểm soát tay lái và cân bằng bánh xe. Nếu thông số này không đủ theo kích thước ô tô hoặc khả năng chịu tải, toàn bộ ô tô sẽ hoạt động sai.

Ở đây, HeyOto sẽ giải thích một số ý nghĩa quan trọng khác của chiều dài trục cơ sở xe oto.

  • Chất lượng vận hành: Chất lượng của một chiếc xe phụ thuộc trực tiếp vào khoảng cách cơ sở. Bởi lẽ, các đặc tính năng động như cảm giác lái và điều khiển thoải mái của xe gắn liền với trục cơ sở. Xe có chiều dài cơ sở ngắn hơn có xu hướng dốc và lăn ít hơn, truyền các cú sốc bổ sung và liên tục cho các trục. Do đó, hầu hết tất cả các xe sang đều có trục cơ sở dài hơn.
  • Không gian nội thất: Khoang nội thất được lắp trên trục cơ sở. Như vậy, khoảng cách giữa hai trục bánh xe càng dài thì cabin sẽ càng rộng rãi. Không gian lớn hơn cung cấp thêm chỗ để chân, đây có thể được coi là một tính năng sang trọng quan trọng. Không chỉ xe sang, một số mẫu xe dùng làm taxi cũng có chiều dài cơ sở lớn hơn.
  • Ổn định mô-men xoắn: Chiều dài cơ sở ngắn hơn không thể xử lý mô-men xoắn cao do động cơ tạo ra. Có khả năng bánh trước sẽ nẩy lên nếu động cơ khởi động hết công suất. Do đó, với động cơ xăng và diesel mạnh mẽ, cần phải có trục cơ sở dài hơn.
  • Tính thẩm mỹ: Những chiếc xe có trục bánh xe dài hơn có xu hướng trông sang trọng và lạ mắt hơn. Khoảng cách giữa các bánh xe tạo cho không gian một hình dáng uyển chuyển và thanh lịch. Nó làm cho chiếc xe trông lớn hơn so với thực tế và làm cho chiếc xe trông hấp dẫn hơn.

Vấn đề chiều dài cơ sở là một trong những đặc điểm quan trọng nhất của bất kỳ chiếc xe ô tô nào. Đó cũng là Đó là điều quan trọng nhất cho phép khối lượng mà xe có thể chịu được. Chung quy lại, xe có trục cơ sở dài về mặt vật lý trông sang trọng hơn. Mặt khác, những xe có chiều dài cơ sở nhỏ hơn sẽ dễ dàng xử lý hơn những xe có chiều dài cơ sở dài.